พูดถึงการปฎิบัติปฏิปทาการดำเนิน เท่าที่เราได้เที่ยวเสาะแสวงหาครูหาอาจารย์มามากต่อมาก ที่มาถึงใจเสียทุกสิ่งทุกอย่าง ก็คือ พ่อแม่ครูอาจารย์มั่นของเรา นี่เป็นเครื่องยืนยันได้เลยว่า ผู้ทรงมรรคทรงผลท่านดำเนินอย่างนั้น อย่างพ่อแม่ครูอาจารย์มั่นของเรา ไม่ว่าการจะอยู่ ไปที่ไหน บำเพ็ญที่ใด มีแต่ที่สงบสงัด มีแต่ที่บำเพ็ญที่เหมาะสมกับการจะยังธรรมให้เกิดเพื่อมรรคเพื่อผลโดยถ่ายเดียวเท่านั้น ไม่มีสิ่งใดมาเคลือบมาแฝงเลย ตั้งแต่สมัยท่านยังหนุ่มอยู่ก็เป็นเช่นนั้นเรื่อยมา จนกระทั่งเฒ่าแก่แล้วก็ไม่เคยลดละปฏิปทาที่ราบรื่นดีงามเรื่อยมา จนกระทั่งวาระสุดท้ายของท่าน
ท่านถือหลักสัลเลขธรรมเป็นเครื่องดำเนิน เป็นเครื่องสนทนาพูดจาปราศรัยกับพระกับเณรไปเสียทั้งนั้น คือ ไม่ห่างจากสัลเลขธรรม ๑๐ ประการนี้เลย เพราะฉะนั้น สัลเลขธรรม ๑๐ ประการนี้ จึงเป็นเครื่องดำเนินเพื่อมรรคเพื่อผลโดยตรง ไม่มีคำว่าอ้อมค้อม ดังพ่อแม่ครูอาจารย์มั่นของเรา พูดขึ้นคำใดมีแต่เรื่องธรรม ๑๐ ประเภทนี้ทั้งนั้น คือ สัลเลขธรรม เครื่องขัดเกลา เครื่องซักฟอกกิเลส
_____________________________________
สัลเลขธรม คือ ธรรมอันเป็นเครื่องขัดเกลาชำระกิเลส เพื่อความหลุดพ้น มี ๑๐ ประการ ได้แก่ - อัปปิจฉตา (ความมักน้อย) - สันตุฏฐี (สันโดษ) - วิเวกตา (ความสงัดวิเวกทางกายและทางใจ) - วิริยารัมภา (การประกอบความเพียร) - อสังสัคคณิกา (ความไม่คลุกคลีมั่วสุมกับใครๆ ทั้งนั้น) - ศีล - สมาธิ - ปัญญา - วิมุตติ (ความหลุดพ้น) - วิมุตติญาณทัสสนะ (ความรู้เห็นอันแจ้งชัดในความหลุดพ้น)
_________________________________________
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น