วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน : ประวัติ ตอนที่ ๔ นิมิตขณะออกปฏิบัติ (พ.ศ. ๒๔๘๔)

เทศน์เมื่อ  ๒๘  มีนาคม  ๒๕๐๗



          พอเดินทางไปถึงจังหวัดเชียงใหม่  ก็เผอิญท่านพระอาจารย์มั่น ถูกท่านเจ้าคุณธรรมเจดีย์  จังหวัดอุดรธานี  อาราธนานิมนต์ท่านให้ไปพักจำพรรษาอยู่ที่จังหวัดอุดีธานี  ท่านกำลังเดินทางออกจากที่วิเวกมาพักอยู่ที่วัดเจดีย์หลวง  จังหวัดเชียงใหม่   ไล่เลี่ยกันกับทางนี้ไปถึง  พอได้ทราบว่า  ท่านมาพักอยู่วัดเจดีย์หลวงเท่านั้น   ก็เกิดความยินดีเป็นล้นพ้น  ตอนเช้าไปบิณฑบาตสายนี้  และกลับมาทางเดิม  ดังนี้ก็ยิ่งเป็นเหตุให้มีความสนจใคร่อยากจะพบเห็นท่านมากขึ้น  จะไม่พงซึ่งๆ หน้าก็ตาม  แต่ขอให้พบเห็นท่านจะเป็นที่พอใจ  ก่อนที่ท่านจะออกเดินทางไปจังหวัดอุดรธานี

          พอวันรุ่งขึ้นเช้าก่อนท่านออกบิณฑบาต  เราก็รีบไปบิณฑบาตแต่เช้าก่อนท่าน  แล้วกลับมาถึงกุฎี  ก็คอยสังเกตตามเส้นทางที่ท่านจะผ่านมา  ตามที่ได้สอบถามกับพระไว้แล้ว  ไม่นานก็เห็นท่านมา  จึงรีบเข้าไปในห้องกุฎี  แล้วค่อยสอดสายตาออกดูท่านภายในห้องอย่างลับๆ  ด้วยความหิวกระหายอยากพบท่านมาเป็นเวลานาน  ก็ได้เห็นท่านมาจริงๆ เกิดความเลื่อมใสในท่านขึ้นอย่างเต็มที่ในขณะนั้นว่า

          เราไม่เสียทีที่เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งชาติ  ได้เห็นพระอรหันต์ในคราวนี้เสียแล้ว  ทั้งๆ ที่ไม่มีใครบอกว่า  ท่านพระอาจารย์มั่นเป็นพระอรหันต์  แต่ใจเรามันหยั่งเชื่อแน่วแน่ลงไปอย่างนั้น  พร้อมทั้งความปิติยินดี  จนขนพองสยองเกล้าอย่างบอกไม่ถูกในขณะที่ได้เห็นท่าน  ทั้งๆ ที่ท่านก็ไม่ได้มองเห็ฯเราด้วยตาเนื้อ

          คราวนั้นท่านพักอยู่ที่วัดเจดีย์หลวงไม่กี่วัน  ก็ออกเดินทางมาจังหวัดอุดรธานีกับคณะลูกศิษย์ของท่าน  ส่วนเราพยายามเรียนหนังสืออยู่ที่วัดเจดีย์หลวง  พอสอบเปรียญได้ก็เข้าไปกรุงเทพฯ  เพื่อมุ่งหน้าออกปฏิบัติกรรมฐานตามคำสัตย์ที่ตั้งไว้  แต่ถูกผู้ใหญ่ (พระญาณดิลก ภายหลังได้เป็นสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ พิมพ์ ธมฺมธโร)   สั่งให้อยู่ที่นั่นด้ววยความเมตตา  หวังอนุเคราะห์ทางด้านปริยัติ  พยายามหาทางหลีกออกเพื่อปฏิบัติตามความตั้งใจและคำสัตย์ที่ตั้งไว้แล้ว  เพราะคิดว่าคำสัตย์ได้สิ้นสุดแล้วในขณะที่สอบเปรียญได้  เราจะเรียนและสอบประโยคต่อไปอีกไม่ได้โดยเด็ดขาด   ตามปกตินิสัยรักความสัตย์มาก  ถ้าได้ตั้งคำสัตย์ลงคราวไหนแล้ว  จะไม่ยอมทำลายคำสัตย์นั้น  แม้ชีวิตก็ไม่รักเท่าคำสัตย์  นี่อย่างไรจะพยายามออกปฏิบัติให้จนได้

          เผอิญในระยะนั้น  พระผู้ใหญ่ที่เป็นอาจารย์ถูกนิมนต์ไปต่างจังหวัด  เราก็พอมีโอกาสปลีกตัวออกจากกรุงเทพฯ ได้ในเวลานั้น  หากว่าท่านยังอยู่ที่นั้นจะหาทางออกยาก  เพราะท่านก็เป็นเจ้าบุญเจ้าคุณเหนือกระหม่อมเราอยู่  อาจจะเกรงอกเกรงใจท่าน  และหาทางออกได้ยาก  พอเห็นเป็นโอกาสดี  ตอนกลางคืนก็เข้านั่งตั้งสัจจาธิษฐานขอบันดาลจากพระธรรม  เพื่อเป็นการสนับสนุนความแน่ใจในการออกคราวนี้

          เมื่อทำวัตรสวดมนต์เสร็จแล้ว  ในคำอธิษฐานนั้นมีความมุ่งหมายว่า  ถ้าจะได้ออกปฏิบัติกรรมฐาน  ตามที่ได้ตั้งคำสัตย์โดยความสะดวกด้วย  ออกไปแล้วจะได้สมความปรารถนาด้วย  ขอให้นิมิตรที่แปลกประหลาดแสดงขึ้นในคืนวันนี้  จะแสดงขึ้นทางด้านภาวนาหรือด้านคำฝันก็ได้  แต่ถ้าจะไม่ได้ออกปฏิบัติก็ดี  ออกไปแล้วไม่สมหวังก็ดี  นิมิตที่แสดงขึ้นมานั้น  ขอจงแสดงเหตุที่ไม่สมหวัง  และไม่เป็นที่พอใจ  แต่ถ้าเป็นด้วยความสมหวังเมื่อออกไปแล้ว  ขอให้เป็นนิมิตรที่แปลกประหลาด  และอัศจรรย์ยิ่งแสดงขึ้นมาในคืนวันนี้

      จากนั้นก็นั่งภาวนาต่อไป  ก็ไม่ปรากฏว่ามีนิมติใดๆ มาผ่าน  ในระยะที่นั่งอยู่เป็นเวลานาน  ก็หยุดและพักผ่อน   ขณะที่หลับลงไปปรากฎว่า  ได้เหาะขึ้นไปบนอากาศสูง  และในขณะที่เหาะนั้น  ได้เหาะขึ้นจากพระนครหลวง  แต่ไม่ใช่พระนครหลวงกรุงเทพฯ เรา   จะเป็นนครหลวงอะไรก็ไม่ทราบ  กว้างสุดสายหูสายตา  และเป็นนครหลวงที่สวยงามมาก  เหาะรอบพระนครนั่นสามรอบ  แล้วก็กลับมา  พอกลับลงมาถึงที่ก็ตื่นขึ้นมา  เป็นเวลาสี่นาฬิกาพอดี  จึงรีบลุกจากที่นอนด้วยความรู้สึกอิ่มเอิบภายในอกในใจ  เพราะขณะที่เหาะไปรอบๆ พระนครหลวงนั้น   ได้เห็นสิ่งที่แปลกประหลาดและอัศจรรย์หลายประการ  ซึ่งไม่สามารถจะนำมาพรรณนาให้ฟังโดยทั่วถึงได้

          ขณะที่ตื่นขึ้นมา  ก็ตื่นด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส  และยินดีในนิมิตเป็นอันมาก  ทั้งเกิดความคิดขึ้นในเวลานั้นว่า  อย่างไรเราต้องสมหวังแน่นอน  เพราะนิมิตประเภทอัศจรรย์เช่นนี้  เราไม่เคยปรากฏตั้งแต่แต่กาลไหนๆ มา   เพิ่งจะมาปรากฏในคืนวันนี้เท่านั้น  ทั้งสมกับเจตนาที่เราตั้งไว้ในคำอธิษฐานด้วย  คืนนี้รู้สึกเป็นของอัศจรรย์ยิ่งในนิมิตของเรา   พอฉันจังหันเสร็จก็ถือโอกาสเข้าไปนมัสการกราบลาพระมหาเถระที่เป็นผู้ใหญ่ในวัดนั้น  (สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ อ้วน ติสฺโส  เจ้าอาวาสวัดบรมนิวาส)   ท่านก็ยินดีอนุญาตให้ไปได้

____________________________________

          

ไม่มีความคิดเห็น: