วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เล่ห์กลการขาย

เล่าเรื่องโดย ชยสาโร ภิกขุ




          เจ้าของร้านขายนกในฮ่องกงวางกรงนกธรรมดาๆ ใส่นกธรรมดาๆ  ใส่นกธรรมดาๆ ไว้ที่บริเวณกระจกหน้าร้าน  สิ่งที่ไม่ธรรมดาในกรงนกนั้น คือ ภาชนะใส่น้ำสำหรับนก มันเป็นโบราณวัตถุสมัยราชวงศ์เหม็งราคาหลายหมื่นเหรียญฮ่องกง  คนที่เดินผ่านหน้าร้าน  ถ้าเป็นคนที่รู้จักคุณค่าของโบราณวัตถุเป็นต้องตาลุกวาว  ที่เห็นวัตถุสูงค่าเช่นนั้นอยู่ในกรงนกที่ทั้งกรงและทั้งนกดูแสนจะธรรมดาๆ ราคาถูกๆ กิเลสย่อมจะเกิดขึ้นได้ทันที  และจะนำพาบุคคลนั้นๆ เข้าไปในร้าน  เขาจะแกล้งถามเจ้าของร้านว่า  นกกรงนั้นราคาเท่าไหร่ เจ้าของร้านก็จะบอกราคาไม่ธรรมดา คือ ราคาแพงมากสำหรับนกธรรมดาๆ ชนิดนั้น  จนเขาตกใจ  แม้เขาจะรู้อยู่แก่ใจว่า  ราคานกไม่ควรจะแพงขนาดนั้น  แต่ก็เอาเถอะ ไม่เป็นไรหรอก  เขาคิดว่าเขาฉลาดคนเดียว  เจ้าของร้านคงไม่รู้คุณค่าของภาชนะใส่น้ำในกรงนกหรอก  เขาจะรีบตกลงซื้อนก  โดยไม่กล่าวถึงภาชนะใส่น้ำ  เจ้าของร้านก็จะยิ้มแล้วรีบไปหยิบกรงนกออกมาส่งให้คนซื้อ  แต่ไม่ลืมที่จะหยิบภาชนะใส่น้ำออกเสียก่อน

         ลูกค้า            "ไม่ต้องเอาออกหรอก  ถึงมันจะเก่าก็ไม่เป็นไร  ผมไม่ถือหรอก"
         เจ้าของร้าน  "คุณไม่ถือแต่ผมถือนี่ครับ  ภาชนะใบเนี้ย...ย น่ะ  สมัยราชวงศ์เหม็งเชียวนะครับ                                          ราคาตั้งหลายหมื่นดอลล่าร์แน่ะ"

          ท่านอาจารย์จึงว่า  นี่คือตัวอย่างหนึ่งของเล่ห์กลการขายที่อาศัยความอยากหรือตัณหาธรรมดาๆ ของมนุษย์  ความอยากทำให้เราคิดว่าเราฉลาดคนเดียว  จนลืมคิดไปว่าคนอื่นเขาอาจจะฉลาดกว่า


(จาก หนังสือเรื่องท่านเล่า  โดย ศรีอรา อิสสระ)

ไม่มีความคิดเห็น: